เทคนิคตอบคำถามสมัครงานอย่างไรให้ได้ใจ HR

                เชื่อว่าหลายๆคนที่ๆกำลังจะสมัครงาน สิ่งที่เป็นหนึ่งในความกังวลใจของผู้สมัครงานไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือจะเป็นคนที่มีประสบการณ์มาแล้วก็ตามก็คือ “การตอบคำถามสัมภาษณ์งาน” เพราะไม่ว่าจะตอบคำถามแบบไหน ก็ล้วนแสดงถึงทัศนคติ ความคิดของผู้สมัครได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ควรตอบให้เป็นตัวเองให้มากที่สุด ส่วนเทคนิคการตอบคำถามจะมีอะไรบ้างไปดูกันค่ะ

1.แนะนำตัวเองสั้นๆ

                เทคนิคการแนะนำตัวที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กจบใหม่หรือคนมีประสบการณ์ก็อาจจะมีประหม่าและยังไม่รู้ว่าควรจะเน้นส่วนไหนถึงจะโดนใจ HR ดี สำหรับคำถามนี้ ต้องตั้งสติให้ดีและรวบรวมคำตอบภายใน 2-3 นาทีที่จะตอบแบบกระชับ ได้ใจความ ว่าเราเป็นใคร หรือจบคณะ มหาวิทยาลัยไหน หากไม่มีประสบการณ์ทำงานสามารถพูดถึงกิจกรรมที่เคยทำ หรือการฝึกงานได้ หากเคยมีประสบการณ์การทำงานควรแนะนำว่าทำงานมาแล้วที่ไหนอย่างไรบ้าง และพยายามแสดงจุดแข็ง หรือความสำเร็จของคุณออกมาให้ได้มากที่สุดเพื่อทำให้ฝ่ายบุคคลรู้จักคุณภายในระเวลาสั้นๆนั่นเอง

2.ทำไมถึงอยากมาทำงานกับเรา

                อีกคำถามที่ต้องเจอ เพราะเป็นอะไรที่เราสามารถทำการบ้านมาก่อนได้ และควรทำการบ้านมาอย่างดี เพราะเป็นโอกาสที่ดีในการพรีเซนท์ว่าตัวเองได้ไปศึกษาข้อมูลมาอย่างดีแค่ไหน ควรจะพูดเกี่ยวกับทั้งข้อมูลจริงของบริษัท ศึกษาผลิตภัณฑ์หรือความสำเร็จของบริษัทที่เด่นๆแล้วบอกกับฝ่ายบุคคลเลยว่า เหตุผลที่มาสมัครเข้าทำงานก็เพราะได้ยินชื่อเสียงเกี่ยวกับบริษัทนี้อย่างไรควรแจกแจงไปด้วย

3.จุดแข็งและจุดอ่อนของคุณคืออะไร

                บอกเลยว่าจุดแข็ง เปรียบเสมือนจุดขายของเรา ดังนั้น เราควรจะหาจุดแข็งที่เรามั่นใจว่าเราเด่นที่สุด และถ้าจะให้ดีควรเป็นจุดแข็งที่พอจะสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่กำลังสมัคร เช่น หากสมัครตำแหน่ง Marketing ก็ควรจะมีคุณสมบัติคือ เป็นคนชอบแข่งขัน หรือสมัครตำแหน่งผู้จัดการ ก็ควรมีความเป็นผู้นำ เป็นต้น ส่วนจุดอ่อนนั้น ควรเป็นสิ่งที่เรากำลังจะปรับปรุงและผลของการปรับปรุงด้วย เพื่อให้เห็นว่าเราไม่ได้มองว่ามันเป็นจุดอ่อน แต่เป็นสิ่งน่าท้าทายที่ควรจะพัฒนาต่อไปนั่นเอง

4.ทำไมต้องเลือกคุณ

                จุดนี้ ต้องพยายามสื่อสารถึง “ทักษะ ประสบการณ์และความสามารถ” ที่ทำให้เราแตกต่างจากผู้สมัครคนอื่นๆ จนทำให้ฝ่ายบุคคลเลือกคุณเข้าทำงาน ทั้งนี้ ต้องเป็นการเน้นสิ่งเหล่านั้นตามพื้นฐานความเป็นจริง ไม่ควรนำเสนอในมุมที่ไปพาดพิงบุคคลที่ 3 หรือดูก้าวร้าวจนเกินไป นอกจากนี้ หากยกมาลอยๆก็คงจะไม่พอ ควรจะยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เป็นรูปธรรมเข้ามาด้วยเพื่อทำให้คำตอบดูน่าเชื่อถือมากขึ้น

5.คุณรับมือกับความกดดันความเครียดอย่างไร

                หลายๆคนที่เจอคำถามนี้ เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่ฝ่ายบุคคลอยากรู้ว่าคุณจะรับมือกับความเครียดที่กำลังจะเกิดขึ้นเมื่อเข้ามาร่วมงานจริง เมื่อเจอคำถามนี้ควรจะเล่าโดยเรียงลำดับจากการยกเหตุการณ์ที่เราเจอจริงๆตามมาด้วย วิธีการจัดการปัญหา และปิดท้ายด้วยผลลัพธ์จากที่เราแก้ปัญหาไปแบบนั้นด้วย จุดนี้ควรอย่าลืมว่าเราควรแสดงให้เห็นว่าเรายังสามารถรับมือกับความเครียดได้และทำงานต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

                ทั้ง 5 เทคนิคการตอบคำถามสมัครงานที่นำมาฝากผู้สมัครงานทุกคน ลองนำไปปรับใช้อาจเริ่มจากการเขียนร่างออกมาก่อน และลองซ้อมกับตัวเอง อัดเสียง และนำมาปรับปรุงก่อนวันสัมภาษณ์จริงเพื่อความเป็นมืออาชีพในวันสัมภาษณ์จริง รับรองโอกาสการได้งานเพิ่มขึ้นเท่าตัวแน่นอน

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..